Luyện tập đi bộ để có sức khỏe tốt

Tốt cho tim mạch: Đi bộ đều đặn và đúng cách rất có lợi cho sức khoẻ: có thể làm giảm huyết áp cao, giảm luợng cholesterol , làm giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch.

- Theo kết quả nghiên cứu của các chuyên gia thuộc Viện chăm sóc sức khoẻ tiến hành khảo sát với 72,000 phụ nữ có chế độ đi bộ nhanh ba giờ mỗi tuần (30 phút/ngày) sẽ giảm 30-40% nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.

- Cuốn "Thuốc và khoa học trong thể dục thể thao" xuất bản 2001 nhận định: mỗi ngày đi bộ 9700 bước trong vòng 24 tuần sẽ giúp những phụ nữ có bệnh huyết áp cao, ít vận động giảm được huyết áp và cơ thể khoẻ mạnh hơn.

- Nghiên cứu của Harvard với 11000 người đàn ông đã chỉ ra rằng một tiếng tập thể dục thường xuyên, tiến hành 5 ngày/tuần với các bài đi bộ nhanh sẽ giúp giảm ½ nguy cơ đột quỵ ở nam giới.

Làm xương chắc khoẻ hơn: Đi bộ là phương thức luyện tập được đông đảo mọi người hưởng ứng vì việc luyện tập ít tác động nhiều lên các khớp hơn các bài chạy hay thể dục nhịp điệu nhưng vẫn giúp giảm chứng loãng xương, giảm nguy cơ té ngã.

Kiểm soát cân nặng: Đi bộ là một hoạt động thư giãn nhẹ nhàng, nhưng luyện tập với một cường độ vừa phải và thường xuyên sẽ giúp đốt cháy một lượng calo nhất định giúp kiểm soát tốt cân nặng của bạn.

- Một nghiên cứu trong tạp chí thế giới về chứng béo phì đã đưa ra gợi ý: mỗi ngày đi bộ đều đặn 30 phút vào hầu hết các ngày trong tuần có tác dụng giảm cân tương đương với 60 phút đi bộ kết hợp với chế độ ăn kiêng.

- Trung tâm dinh dưỡng thuộc Trung tâm khoa học sức khoẻ tại trường đại học Colorado cũng đã chỉ ra rằng chỉ cần đi bộ 15 phút (khoảng 2,000 bước) và giảm một nửa khẩu phần ăn hàng ngày có thể giúp bạn ngừa được việc tăng cân trong tương lai.

- Nếu bạn không ăn kiêng, bạn chỉ cần đi bộ mỗi ngày từ 2000 đến 4000 bước thì vẫn có thể giảm cân ở một mức độ vừa phải (khoảng 2,5kg/năm).

Lợi ích về tinh thần: Đi bộ thường xuyên sẽ giúp giảm nguy cơ trầm cảm, ngủ ngon hơn, tinh thần thoải mái hơn,...

- Theo nghiên cứu của Tạp chí chăm sóc sức khoẻ toàn diện xuất bản 2006. Những phụ nữ ít vận động khi tham gia đi bộ đã cải thiện được tinh thần, cảm giác thoải mái, yêu đời hơn và giảm stress. 

- Đối với người cao tuổi nếu bắt đầu tập 45 phút mỗi ngày, 3 ngày trong tuần trong vòng 6 tháng sẽ giúp nhận thức tốt hơn, cải thiện hệ hô hấp, tăng lượng máu chảy về não, cải thiện chức năng não.

Đi bộ là một hoạt động rất dễ thực hiện nhưng mang lạị nhiều lợi ích cho sức khỏe. Hãy luyện tập cho mình thói quen đi bộ mỗi ngày để chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhé.

Nguồn: Sparkpeople (sparkwalking)