Kiểm soát lượng đường trong máu là cách để bạn tránh và đối phó với
bệnh tiểu đường, cũng như các bệnh nguy hiểm khác do tiểu đường gây ra.
>> Máy đo huyết áp điện tử dùng tại nhà
>>
Máy đo đường huyết cá nhân
Sau đây là 10 loại thực phẩm giúp bạn kiểm soát lượng đường trong máu.
Tiểu
đường là bệnh xảy ra khi cơ thể không thể sản xuất nội tiết tố insulin
hoặc phản ứng insulin không đúng cách. Hiện nay, y học không thể chữa
được bệnh này và các biến chứng của bệnh tiểu đường rất khó kiểm soát
như suy thận, mù lòa, tổn thương thần kinh và bệnh tim.
Tuy
nhiên, bạn có thể kiểm soát lượng đường trong máu bằng cách tập thể dục
và ăn uống. Dưới đây là 10 loại thực phẩm giúp bạn kiểm soát lượng đường
trong máu, thậm chí là giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.
1. Táo
Táo
là loại thực phẩm tuyệt vời đối với các bệnh nhân
tiểu đường. Táo có
thể kiểm soát lượng đường trong máu là do có chứa hàm lượng pectin cao,
loại chất giúp làm giảm nhu cầu insulin trong cơ thể. Một cuộc nghiên
cứu gần đây đã chỉ ra rằng, phụ nữ ăn một quả táo mỗi ngày sẽ giảm nguy
cơ phát triển bệnh tiểu đường type 2 lên đến 28% so với những người
không ăn táo.
2. Bông cải xanh
Bông
cải xanh là nguồn thực phẩm rất giàu crom, một loại khoáng chất giúp
điều hòa lượng đường trong máu và insulin. Nó cũng giúp các bệnh nhân
tiểu đường giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Các nhà nghiên cứu tin rằng
chính hợp chất sulforaphane có trong bông cải xanh là chất giúp các bệnh
nhân tiểu đường giảm nguy cơ bị đau tim và đột quỵ. Sulforaphane có tác
dụng bảo vệ mạch máu và làm giảm các phân tử gây hại cho tế bào.
3. Cá
Các
loại cá như cá thu, cá ngừ, cá hồi là nguồn bổ sung axit béo omega-3
giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim và cải thiện sức đề kháng insulin.
Ngoài ra, nó cũng là loại thực phẩm ít chất béo, vì vậy nó là loại thực
phẩm thay thế hoàn hảo cho những người không thích ăn thịt đỏ.
4. Ngũ cốc nguyên hạt
Theo
các chuyên gia nghiên cứu từ trường Đại học Y tế Cộng đồng Harvard,
những người có chế độ ăn gồm nhiều ngũ cốc nguyên hạt sẽ có ít nguy cơ
mắc bệnh
tiểu đường và tim mạch hơn những người không ăn ngũ cốc nguyên
hạt.
5. Các loại hạt
Hàm lượng chất xơ cao trong đậu
không chỉ tốt cho hệ tiêu hóa, tim của bạn mà còn có tác dụng giữ nguyên
lượng đường trong máu. Nếu bạn là bệnh nhân tiểu đường type 2 thì hãy
thường xuyên bổ sung các loại hạt vào chế độ ăn. Các loại hạt này giúp
cân bằng lượng đường trong máu và làm giảm quá trình đốt chát năng
lượng.
6. Đậu nành
Đậu
nành có chứa rất nhiều chất xơ và protein, những loại chất dinh dưỡng
quan trọng làm giảm hiện tượng bài tiết đường khi đi tiểu của người mắc
bệnh tiểu đường.
7. Dầu ôliu
Dầu ôliu được xem là loại chất béo giúp
giảm nguy cơ đau tim và duy trì ổn định lượng đường trong máu bằng việc
làm giảm các kháng thể insulin.
8. Quả ớt
Trong
một cuộc nghiên cứu của các nhà khoa học Úc cho thấy, bổ sung ớt vào
các bữa ăn hàng ngày sẽ cung cấp lượng insulin cần thiết giúp cân bằng
lượng đường trong máu sau các bữa ăn. Bên cạnh đó, ớt còn chứa vitamin
C, carotenoids và chất chống oxy hóa giúp điều hòa nội tiết tố insulin.
9. Quế
Những nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng, quế
có tác dụng điều tiết lượng đường trong máu, vì vậy mà nó có tác dụng
rất lớn trong việc giúp người mặc
bệnh tiểu đường type 2 kiểm soát lượng
đường. Để bổ sung quế vào chế độ ăn, bạn có thể rắc nó vào trà, cà-phê,
ngũ cốc.
10. Tỏi
Tỏi
chứa rất nhiều chất hữu cơ Allyl Propyl Disulphide (APDS),
Diallyldisul-phide oxide (allicin), flavonoids,… những thành phần quan
trọng giúp làm giảm glucose trong máu và kích thích tuyến tụy tiết
insulin.
Nguồn sức khỏe & đời sống